Tin tức - Sự kiện

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến du lịch TP. Hồ Chí Minh

Cập nhật: 16/04/2020 15:00:08
(TITC) - TP. Hồ Chí Minh là một trong những trọng điểm du lịch của nước ta. Theo thống kê của Sở Du lịch Thành phố, trong giai đoạn từ năm 2015-2019, các chỉ tiêu chủ yếu về du lịch được đề ra hàng năm đều đã hoàn thành và vượt kế hoạch.

 

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Khách quốc tế và khách nội địa của Thành phố chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng khách du lịch của cả nước.

Từ khi xảy ra dịch Covid-19, trong 3 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch đến với TP. Hồ Chí Minh có sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Thống kê mới nhất từ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết lượng khách quốc tế đến Thành phố riêng trong tháng 3 năm nay ước đạt 117.000 lượt khách, giảm 84,23% so cùng kì năm 2019. Tính chung 3 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế tới thành phố ước đạt hơn 1,3 triệu lượt, đạt 14,49% kế hoạch năm 2020 và giảm 42,26% so với cùng kì.

Cũng trong 2 tháng đầu năm, trung bình lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành giảm từ 50 – 60% so với cùng kì năm trước. Đến tháng 3 năm 2020, lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành liên tục giảm. Thậm chí với một số công ty, lượng khách và doanh thu giảm 95% đến 100% so với cùng kì năm trước (theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp lữ hành còn tổ chức khách du lịch). 

Hiện nay, có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ đã tạm ngưng hoạt động, một số doanh nghiệp lớn vốn tư nhân chỉ bố trí nhân sự trực tại công ty, doanh nghiệp có vốn nhà nước cũng hoạt động cầm chừng. Nhân viên được cho nghỉ không hưởng lương đến khi hết dịch sẽ đi làm lại.

Theo báo cáo của 25 cơ sở lưu trú du lịch cao cấp thì tình hình kinh doanh của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống và cơ sở mua sắm giảm mạnh so với cùng kì năm 2019. 

Cụ thể, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch giảm 58,29%, kinh doanh hội nghị giảm 60,8%, kinh doanh nhà hàng, tiệc và kinh doanh khác giảm 60,1%, số lao động nghỉ việc và tạm thời ngừng việc chiếm tỉ lệ cao. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố các điểm tham quan du lịch đã tạm ngưng phục vụ khách du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Để ứng phó tình hình trên, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã đề ra các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19. Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho du lịch Thành phố, đóng góp chung vào sự phát triển Ngành, vượt qua khó khăn thách thức để hướng tới tương lai tươi sáng cho Du lịch Việt Nam.

Thu Thủy

 

Cùng chuyên mục