Tin tức - Sự kiện

Lào Cai: Xây ước mơ từ du lịch cộng đồng

Cập nhật: 11/06/2018 13:58:34
Nỗ lực vượt khó, biết tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển du lịch, chàng trai người Mông Vàng Seo Chô, ở thôn Phéc Bủng 2, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, đã thành công với mô hình du lịch cộng đồng - homestay khi mới 28 tuổi. Sau hơn một năm hoạt động, cơ sở lưu trú mang tên “Chô Family” của Vàng Seo Chô đã và đang là điểm đến tin cậy của nhiều du khách trong nước, quốc tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.  

Vàng Seo Chô bên khách du lịch

Chúng tôi gặp Vàng Seo Chô khi anh đang làm hướng dẫn viên du lịch cho một đoàn khách đến từ Cộng hòa Pháp tại dinh thự Hoàng A Tưởng, huyện Bắc Hà. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi, Chô là thanh niên bản địa người Mông rất nhiệt tình, giản dị, chất phác. Có lẽ chính sự chân chất, mộc mạc này đã khiến Chô nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách du lịch. Chô kể: Năm 2007, em xin phép gia đình đi làm thuê tại các nhà hàng, khách sạn ở Sa Pa. Đây là thời gian em vừa làm du lịch vừa trau dồi vốn tiếng Anh cho bản thân. Ngoài giờ làm, em tranh thủ học thêm lớp tiếng Anh giao tiếp…

Không dừng lại ở đó, Chô tiếp tục học lại văn hóa rồi đăng ký theo học ngành du lịch tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai. Sau khi tốt nghiệp, Chô được một công ty du lịch tại Hà Nội tuyển dụng vào làm hướng dẫn viên, có nhiệm vụ đưa, dẫn khách đến các tỉnh Tây Bắc. Đến năm 2016, anh bàn bạc với gia đình đầu tư 700 triệu đồng gây dựng mô hình du lịch cộng đồng homestay của riêng mình mang tên “Chô family”. Chô giải thích về cái tên này cũng rất đặc biệt. “Mong ngôi nhà sàn này sẽ là ngôi nhà chung, ấm áp, hạnh phúc của khách du lịch mỗi khi tìm đến”.

Luôn thân thiện, cởi mở, mến khách và có kinh nghiệm phục vụ, hướng đến sự hài lòng của du khách, nên cơ sở lưu trú của Chô luôn đông khách. Trừ các khoản chi phí và tiền thuê nhân công, trung bình mỗi tháng, cơ sở mang lại nguồn thu từ 6 đến 8 triệu đồng, có tháng hơn 10 triệu đồng. Chô còn trực tiếp làm hướng dẫn viên cho khách của mình khi cần. Qua mỗi chuyến đi, Chô tỉ mỉ giới thiệu với khách về nét đẹp văn hóa giàu bản sắc của dân tộc mình, từ nếp sinh hoạt hàng ngày của bà con thôn, bản đến những danh lam, thắng cảnh, làng nghề truyền thống địa phương. Nhờ vậy, lượng khách du lịch tìm đến “Chô Family” ngày càng đông, chất lượng phục vụ cũng từng bước được nâng lên...

Nhắc đến Chô, anh Vàng Seo Lú, Bí thư Đoàn xã Bản Phố cho biết: Vàng Seo Chô được đánh giá là thanh niên trẻ tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp của xã. Noi gương Chô, nhiều thanh niên của xã đã tiếp cận với cách làm du lịch cộng đồng, nhờ đó mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho địa phương.

Mô hình nhà sàn du lịch cộng đồng của Vàng Seo Chô mang tên “Chô Family” được xây dựng năm 2016 và đến nay đã đi vào hoạt động ổn định. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay đã đón trên 300 lượt du khách, trong đó khách nước ngoài chiếm trên 90%. Nhờ những kinh nghiệm và cách làm hiệu quả, mô hình mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho gia đình, giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương và góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Bắc Hà đến với du khách muôn phương.

 

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục