Tin tức - Sự kiện

Tổng cục Du lịch làm việc với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh về định hướng phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới

Cập nhật: 08/06/2020 14:41:08
(TITC) - Chiều ngày 8/6/2020, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn công tác Tổng cục Du lịch đã có buổi làm việc với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh về việc phục hồi hoạt động du lịch và định hướng phát triển du lịch Thành phố trong thời gian tới.  

 

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã gánh chịu những thiệt hại nặng nề. Trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng thu du lịch trên địa bàn Thành phố đạt 27.048 tỷ đồng, giảm 52,1% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 18,4% so với kế hoạch năm. Khách quốc tế đạt 1.303.750 lượt giảm 63,17% so với cùng kỳ, đạt 14,49% so với kế hoạch năm.

Đại dịch Covid-19 thật sự đã làm cho toàn ngành du lịch TP. HCM tê liệt, du lịch quốc tế bị đình trệ từ tháng 3/2020, doanh thu của các công ty lữ hành liên tục giảm, trung bình lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành giảm từ 50 – 60% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm cho đến tháng 4 năm 2020, có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ đã tạm ngưng hoạt động.

Với việc Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19, từ tháng 5/2020, hoạt động du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố đã khởi động trở lại với lượng khách chủ yếu là đi theo dạng cá nhân, nhóm nhỏ gia đình.

Giám đốc Sở Du lịch Bùi Tá Hoàng Vũ báo cáo về tình hình hoạt động du lịch tại Thành phố

Về phương hướng của ngành du lịch Thành phố trong những tháng cuối năm 2020, Sở Du lịch báo cáo sẽ tập trung vào 8 nhóm giải pháp chính: (1) Hoàn thành chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030; (2) Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tháo gỡ khó khăn; (3) Triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa; (4) Chuẩn bị cho chiến lược quảng bá và xúc tiến du lịch với kế hoạch truyền thông và xúc tiến sâu rộng với các phương thức mới đến các thị trường trọng điểm quốc tế và trong nước; (5) Hoàn thành đề án Du lịch thông minh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; (6) Triển khai hiệu quả liên kết sản phẩm vùng với 13 tỉnh, thành ĐBSCL và các tỉnh, thành Đông Nam bộ; (7) Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý du lịch; (8) Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng mong muốn với vai trò là cơ quan quản lý du lịch quốc gia, Tổng cục Du lịch sẽ giúp Sở tháo gỡ, giải quyết nhiều vấn đề trong thực tiễn đặt ra, liên quan đến công tác thống kê du lịch; xây dựng sản phẩm liên kết, quảng bá xúc tiến du lịch theo chiều sâu văn hóa; công tác quản lý cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên; truyền thông du lịch...

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, ngay khi có chủ trương của Chính phủ nới lỏng giãn cách, khôi phục bình thường các hoạt động, Sở đã chủ động đề xuất các Bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, sáng tạo nhanh chóng đổi mới sản phẩm du lịch mở thêm các tuyến du lịch trên sông, quảng bá xúc tiến có trọng điểm...

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc

Tổng cục trưởng đề nghị, để khôi phục thị trường du lịch nội địa và có bước chuẩn bị tốt đặc biệt là đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh cho sự trở lại của hoạt động du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép, cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả các hoạt động kích cầu du lịch nội địa, đẩy mạnh tuyên truyền điểm đến an toàn kết hợp giới thiệu các sản phẩm mới, các gói kích cầu ưu đãi, hấp dẫn với chất lượng bảo đảm.

Tổng cục Du lịch khuyến khích TP. Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu phát triển, hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của Thành phố; đổi mới, cải thiện chất lượng các sự kiện, lễ hội du lịch; đầu tư xây dựng các show diễn phục vụ khách du lịch mang đẳng cấp quốc tế, các sản phẩm du lịch ban đêm.

Về định hướng công tác xúc tiến du lịch, Tổng cục trưởng đề nghị du lịch TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước. TP. Hồ Chí Minh có thể đề xuất chủ trì một số sự kiện thuộc kế hoạch xúc tiến hàng năm của Tổng cục Du lịch; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Thành phố gắn với định hướng, kế hoạch xúc tiến chung của Ngành.

Tổng cục trưởng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Sở Du lịch và giao các Vụ chức năng của Tổng cục Du lịch nghiên cứu, phối hợp đề xuất hướng giải quyết.

Tổng cục trưởng nhấn mạnh, Tổng cục Du lịch cam kết luôn đồng hành cùng ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của Covid-19, cũng như chuẩn bị cho bước phát triển giai đoạn mới. Tổng cục trưởng mong rằng TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò của một trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Bên trong Bưu điện TP. Hồ Chí Minh

Trong quá trình phát triển và hội nhập, thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ của cả nước; là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một trong ba vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất nước. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, về quy mô thành phố chiếm 0,6% diện tích và 8,3% dân số nhưng đã đóng góp 20,2%  tổng sản phẩm quốc gia, 26,1% giá trị sản xuất công nghiệp và 44% dự án đầu tư nước ngoài.

Năm 2019, TP. Hồ Chí Minh đón 8,6 triệu lượt khách quốc tế và 32,77 triệu lượt khách du lịch nội địa.Tổng số doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lữ hành trên địa bàn thành phố là 1.149 doanh nghiệp. Tổng số hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ là 5.572. Tổng số cơ sở lưu trú 4.426 cơ sở.

 

Hồng Liên - Ngọc Phượng

 

Cùng chuyên mục