Tin tức - Sự kiện

Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú tạo bước đột phá của du lịch

Cập nhật: 16/01/2018 14:34:27
Trong chuỗi dịch vụ du lịch của Quảng Ninh, lưu trú du lịch chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, là một phần không thể thiếu, góp phần nâng cao chất lượng du lịch. Những năm qua, hệ thống cơ sở lưu trú (CSLT) trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh, tạo nên thương hiệu riêng cho từng cơ sở lưu trú, góp phần thu hút khách du lịch đến với địa phương.  

Khách du lịch đón năm mới 2018 tại Khách sạn Wyndham Ha Long

Tăng cường công tác quản lý

Thực hiện triển khai chiến dịch chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú khách sạn của Việt Nam thời gian qua, ngành du lịch Quảng Ninh cũng đã dồn tổng lực vào cuộc tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật của CSLT, đội ngũ cán bộ nhân viên, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, ATTP... tất cả các khách sạn, CSLT trên địa bàn.

Bên cạnh việc vận động, tuyên truyền các CSLT thực hiện đúng quy định pháp luật, Sở Du lịch đã thành lập các tổ công tác kết hợp với các địa phương rà soát lại hoạt động kinh doanh các CSLT đã và chưa được xếp hạng. Theo đó, năm  2017, Sở Du lịch đã tiến hành rà soát lại 371 CSLT tại TP Hạ Long, 164 cơ sở tại TP Móng Cái, hướng dẫn cơ sở ký cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ; gần 1.000 chủ các cơ sở được tập huấn nghiệp vụ quản lý buồng và nâng cao nhận thức pháp luật; hơn 300 khách sạn từ 1-5 sao, cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn và phòng Văn hóa – Thông tin các địa phương được tập huấn nghiệp vụ lập báo cáo thống kê. Đến nay, có 600 cơ sở được cấp tên và mật khẩu mặc định tài khoản phần mềm thống kê du lịch, số lượng cơ sở thực hiện báo cáo thống kê tăng 50% so với cùng kỳ.

Song song với đó, Sở Du lịch đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thủ tục hồ sơ đăng ký hạng CSLT du lịch với phương châm “công khai, chính xác - đúng pháp luật”. Năm 2017, Sở Du lịch đã thẩm định mới và thẩm định lại 130 cơ sở, trong đó 113 khách sạn 1-2 sao, 17 CSLT đạt tiêu chuẩn; ban hành 95 Quyết định công nhận mới hạng khách sạn 1-2 sao và 17 Quyết định công nhận hạng đạt chuẩn. Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Du lịch thẩm định 20 CSLT hạng từ 3-5 sao, trong đó ban hành quyết định công nhận lại hạng 13 khách sạn và công nhận mới 6 khách sạn.

Việc tăng cường công tác quản lý đã góp phần nâng cao chất  lượng các CSLT du lịch. Một số chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành CSLT du lịch đã có sự chuyển biến về nhận thức, thấy được sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. Nhiều khách sạn tập trung triển khai đầu tư nâng cấp, cải thiện các hạng mục trong khách sạn.

Ông Trần Quốc Vượng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Khách sạn Sài Gòn Hạ Long, cho biết, một trong những yếu tố thành công của khách sạn Sài Gòn Hạ Long trong thời gian qua, đó là giữ chân được khách hàng, tạo ra được một lượng khách hàng trung thành luôn sẵn sàng quay trở lại và sử dụng dịch vụ của khách sạn. Để làm được điều đó, Khách sạn Sài Gòn Hạ Long đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Chất lượng dịch vụ không chỉ đến từ cơ sở vật chất tốt, tay nghề và tính chuyên nghiệp của nhân viên, mà còn đến từ những nụ cười thân thiện, thái độ chu đáo, tôn trọng khách hàng, tạo cho khách hàng cảm giác như được về chính gia đình thân yêu của họ...

Nâng cao chất lượng CSLT

Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 1.234 cơ sở đã được xếp hạng với 19.773 phòng, trong đó có 1.064 CSLT du lịch trên bờ 17.750 phòng và 170 tàu thủy lưu trú du lịch 2.023 phòng. Năm 2017, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có thêm 172 cơ sở mới được xếp hạng với 4.486 phòng, trong đó có 4 CSLT hạng 3-4 sao. Nhìn vào con số thống kê trên có thể thấy, số lượng CSLT du lịch Quảng Ninh liên tục tăng, một con số mà có lẽ nhiều trung tâm du lịch ở Việt Nam phải ao ước. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, mặc dù số lượng CSLT nhiều nhưng số lượng khách sạn từ 3 - 5 sao chỉ chiếm khoảng trên 53% (41 cơ sở với 5.308 phòng) tổng số buồng phòng CSLT trên toàn tỉnh.

Điều đáng nói, số lượng khách sạn từ 3-5 sao và căn hộ cao cấp tập trung chủ yếu ở TP Hạ Long  và TP Móng Cái. Trong đó, TP Hạ Long có 35 khách sạn với 4.679 phòng, chiếm 88% tổng số phòng khách sạn 3-5 sao; TP Móng Cái 4 khách sạn 3-5 sao với 491 phòng, chiếm 9%. Còn khối khách sạn 1-2 sao con số khá cao: 190 cơ sở với 4.727 phòng, tăng 51 cơ sở, 735 phòng so với năm 2016, chiếm 47% số phòng khối khách sạn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, TP Hạ Long 102 cơ sở, chiếm 54%, TP Móng Cái 19 cơ sở, chiếm 10%, huyện Vân Đồn 20 cơ sở, chiếm 11%, huyện Cô Tô 26 cơ sở chiếm 14%.

Các trung tâm du lịch khác như: Vân Đồn, Cô Tô, Uông Bí, Quảng Yên chưa có khách sạn 3-5 sao. Đây là điểm hạn chế của các địa phương trong việc quảng bá thương hiệu điểm đến và thu hút khách du lịch chất lượng cao.

Điều đáng mừng, hiện nay, Quảng Ninh cũng đã thu hút được một số thương hiệu khách sạn đẳng cấp quốc tế, như: Wyndham Legend, Novotel, Royal Lotus, Vinpearl... Đặc biệt, năm 2017, địa phương đã thu hút thêm được 1 dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực khách sạn lưu trú tại TP Hạ Long, đó là dự án khách sạn Double tree by Hilton Ha Long Bay do Công ty CP Khách sạn Trí Đức đầu tư, với tổng số vốn là: 42.874.262 USD. Hilton là một thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nghỉ dưỡng với lịch sử phát triển gần 100 năm. Khách sạn Double tree by Hilton Hạ Long đã được khởi công xây dựng trên diện tích 4.500m2 với quy mô 28 tầng, 318 phòng. Khi khách sạn này hoàn thành sẽ góp phần thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến Hạ Long và đặc biệt, quảng bá thêm về vùng đất Quảng Ninh thông qua hệ thống marketing toàn cầu của Hilton...

Năm 2017, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch, CSLT và dịch vụ du lịch đã có những khởi sắc ấn tượng, góp phần vào thành công của du lịch Quảng Ninh đón gần 10 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 18 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục