Tin tức - Sự kiện

Thảo nguyên xanh trong lòng xứ Lạng

Cập nhật: 01/07/2020 09:43:08
Xã Hữu Liên có diện tích tự nhiên khoảng 6,6 nghìn ha, nằm trong thung lũng được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi đa dạng sinh học thuộc khu bảo tồn thiên nhiên: Rừng đặc dụng Hữu Liên. Nằm ở phía Bắc huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, xã Hữu Liên có khoảng 7 dân tộc cùng sinh sống chủ yếu là Kinh, Tày, Nùng, Dao… nơi đây vẫn lưu giữ được nguyên vẹn những phong tục tập quán và nét văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc của người dân tộc bản địa.  

 

Nơi đây được tạo hóa ban cho cảnh sắc thiên nhiên kỳ diệu. Những núi đá vôi hiểm trở, những hang động kỳ bí, những dòng suối ngầm và hồ nước trong veo khiến bạn được giao hòa với đất trời, với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ và bí ẩn. Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, thời gian qua tỉnh Lạng Sơn đã rất quan tâm đầu tư phát triển có trọng tâm về lĩnh vực du lịch, đặc biệt coi trọng phát triển bền vững du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa cộng đồng.

Điểm khác biệt rõ nét nhất của Hữu Liên với những điểm du lịch cộng đồng khác là hệ sinh thái đa dạng, rừng đặc dụng Hữu Liên với diện tích rừng tự nhiên lên đến 8,9 nghìn ha, trong đó có 2 khu rừng nguyên sinh với 776 loài thực vật và khoảng 30 loài thực vật quý hiếm đã được Nhà nước xếp vào sách đỏ, 409 loài động vật tự nhiên trong đó 61 loài động vật đã được xếp vào sách đỏ… Đây là lá phổi xanh cho vùng Đông Bắc, có dự trữ tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học cao, là địa chỉ thu hút cho công tác nghiên cứu khoa học cũng như du lịch sinh thái.

Khu vực sinh thái Đồng Lâm có diện tích hàng trăm ha, gồm những cánh đồng cỏ rộng và nhiều thảm thực vật phong phú tạo nên một phong cảnh nên thơ, hữu tình làm say đắm biết bao du khách mỗi khi có dịp đến tham quan, du lịch.

Đến với Hữu Liên, du khách vừa có thể kết hợp tìm hiểu bản sắc văn hóa, đời sống xã hội của người dân địa phương vừa có thể khám phá các thảm thực vật của khu rừng nguyên sinh đa dạng sinh học và thưởng ngoạn những phong cảnh hữu tình trong khu vực Đồng Lâm.

Đặc biệt là vào mùa mưa, khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, khi nước dâng cao phủ kín các cánh đồng cỏ tạo nên một không gian vô cùng kì vĩ, du khách cũng có thể tham quan và trải nghiệm các hoạt động vừa câu cá, chèo mảng hay thuyền Kayak...

Bên cạnh những phong cảnh tự nhiên, hoang sơ, dân dã, Hữu Liên còn có nhiều di sản văn hóa phi vật thể như hát Pá Xoan của dân tộc Dao, hát Nhà tơ (hát cửa đình), hát then, diễn chèo cổ, trang phục dân tộc Dao và các lễ hội đình, đền... do chính người dân bản địa biểu diễn để phục vụ các du khách khi có nhu cầu thưởng thức về nghệ thuật truyền thống.

Đến với Hữu Liên, du khách sẽ được trải nghiệm, nghỉ ngơi ngay trên những nhà sàn bằng gỗ mái ngói lợp âm dương truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, thưởng thức các loại đặc sản hấp dẫn được chế biến từ những nguyên liệu truyền thống tại địa phương nhâm nhi cùng ly rượu ngô men lá của đồng bào người dân tộc Dao, tắm nước thảo dược có tác dụng chữa bệnh, phục hồi sức khoẻ hoặc trải nghiệm kỹ thuật đan lát, làm chổi truyền thống cùng với những người dân bản địa…

Lan Phương

Nguồn: Tạp chí Du lịch

Cùng chuyên mục