Tin tức - Sự kiện

Việt Nam – Điểm đến lý tưởng cho du lịch nha khoa

Cập nhật: 24/05/2020 08:52:28
Thành lập từ năm 2016, Dự án Du Lịch Nha Khoa Việt Nam (VDT) là mạng lưới nha khoa độc lập lớn nhất cả nước, với 30 thành viên tại 5 tỉnh thành. Với sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành “Điểm đến du lịch nha khoa của thế giới”, VDT tự hoạch định 3 trách nhiệm chính: Kết nối, Kiểm soát chất lượng, Thương hiệu điểm đến Việt Nam.

 

Du lịch y tế

Du lịch y tế là xu hướng không còn xa lạ với các quốc gia phát triển, khi chi phí sức khỏe và y tế vượt quá tầm chi trả của phần đông người dân, cộng hưởng cùng sự thiếu linh hoạt trong việc sắp xếp lịch thăm khám, cùng yêu cầu điều trị đặc biệt (special request).

Tuy nhiên, do tính chất di chuyển xuyên quốc gia, và thời gian hạn hẹp, hạng mục các dịch vụ y tế phổ biến dành cho du lịch y tế cũng chỉ được gói gọn vào một số lĩnh vực điều trị như: thẩm mỹ, nha khoa, nhãn khoa, kiểm tra sức khỏe tổng quát, điều trị hiếm muộn, ung thư, tim mạch, các liệu trình giảm cân... Hệ thống bảo hiểm nhà nước của các quốc gia phát triển phần lớn sẽ không chi trả, hoặc chi trả rất thấp các hạng mục điều trị vừa liệt kê, đặc biệt là hạng mục thẩm mỹ.

Việt Nam đón khoảng 80.000 lượt khách du lịch y tế hàng năm, với tổng doanh thu hơn 1 tỉ USD. Vậy các sản phẩm thế mạnh của đất nước ta hiện đang được chú trọng là gì? Các sản phẩm điều trị du lịch y tế mà Việt Nam có thể tập trung phát triển ngay, vừa là nội lực và thế mạnh mang tính cạnh tranh về yếu tố giá cả, kỹ thuật, cũng như văn hóa để thu hút đối tượng du khách đặc thù này là: nha khoa, các dịch vụ thẩm mỹ, nhãn khoa (mắt), kiểm tra sức khỏe tổng quát, điều trị hiếm muộn, y học cổ truyền.

Du lịch nha khoa

Du lịch nha khoa đã tồn tại hơn 20 năm, phần lớn bắt nguồn từ các quốc gia phát triển như Bắc Mỹ (Mỹ hoặc Canada) đến Cancun, Mexico hoặc khách du lịch Anh đến Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ và Budapest, Hungary. Ở bên này của thế giới, khách Australia và New Zealand thường xuyên chọn điểm đến là Ấn Độ hoặc Thái Lan.

Tuy nhiên, ngày nay, xu hướng đã dần dịch chuyển về Đông Nam Á, với nhiều sự cạnh tranh hơn trong thị trường du lịch nha khoa, đến từ các quốc gia như Malaysia, Việt Nam và Philippines. Ngày nay, châu Á - Thái Bình Dương đã nhảy vọt trở thành thị trường du lịch nha khoa lớn thứ hai trên thế giới, chiếm tới 40% thị trường toàn cầu, trong khi châu Âu vẫn duy trì ở mức 47% (Market Research Future, 2018). Tất cả mọi người đang chuyển đến châu Á để kết hợp du lịch và làm răng.

Nhưng trước tiên, điều gì đã khiến họ phải di chuyển địa lý đến các quốc gia khác để tìm kiếm các phương pháp điều trị nha khoa? Động lực lớn nhất đằng sau điều này thực sự là về thiết kế bảo hiểm nha khoa ở các quốc gia phát triển. Có 3 loại hệ thống bảo hiểm nha khoa chính dẫn đến phần lớn nhu cầu du lịch chữa răng:

Thứ nhất là thiếu bảo hiểm nha khoa, việc hoàn toàn không có bảo hiểm nha khoa trừ khi người dân nước này đủ dư dả để mua một bảo hiểm tư nhân đắt tiền mà một số dịch vụ điều trị nha khoa cơ bản được bao gồm. Australia và New Zealand là những ví dụ về điều này. Ở New Zealand, công dân của họ sẽ không được cung cấp bất kỳ bảo hiểm nha khoa nào sau 18 tuổi. Theo Hiệp hội Nha khoa Australia, có khoảng 10.000 người Australia đi ra khỏi đất nước của họ mỗi năm chỉ để tìm kiếm các dịch vụ nha khoa tốt hơn và giá cả phải chăng hơn.

Thứ hai, bảo hiểm nha khoa chi trả rất thấp, có nghĩa là người dân vẫn sẽ phải trả rất nhiều sau khi đã trừ đi khoản phí được bảo hiểm chi trả. Và tất nhiên, không có bảo hiểm cho các thủ tục đắt tiền như bọc răng sứ, hoặc cấy ghép implant, trừ khi bạn gặp tai nạn. Mỹ và Canada là 2 ví dụ về điều này, trong đó các thủ tục phục hồi chỉ được trả 1/3 hoặc thậm chí ít hơn phụ thuộc vào tình trạng răng của họ.

Thứ ba, bảo hiểm có thể trả cho dịch vụ làm răng, nhưng khách hàng sẽ phải chờ rất lâu, có thể lên đến vài năm. Ở Anh hoặc Singapore, các phòng khám nha khoa thậm chí không chấp nhận khách hàng mới nữa vì danh sách chờ đợi kéo dài có thể đến 3 năm, hoặc người dân phải mất nhiều năm để điều trị cấy ghép implant và bọc sứ hoàn chỉnh. Nếu khách hàng không thể chờ đợi, họ phải đến nha sĩ tư nhân và thanh toán bằng tiền túi của mình, đương nhiên chi phí cao gấp 3 - 4 lần so với chi phí được tài trợ, đặc biệt là đối với cấy ghép implant và bọc răng sứ.

Ngoài động lực gốc thúc đẩy việc di chuyển đến nơi khác để làm nha khoa, còn có những điều kiện khác để tạo nên điểm đến du lịch nha khoa lý tưởng:

Thứ nhất, giá cả sẽ là tiêu chí đầu tiên gần như cho tất cả mọi người, vì phần lớn trong số họ đi du lịch để tìm kiếm dịch vụ điều trị nha khoa với mức giá phải chăng hơn, đặc biệt là khi họ phải tự chi trả từ tiền túi của mình. Giá điều trị ở Việt Nam phải chăng đến mức toàn bộ chi phí có thể tiết kiệm cho khách du lịch ít nhất một nửa, hoặc tới hai phần ba toàn bộ hóa đơn so với ở quê nhà. Ví dụ, một implant ở Việt Nam cấy ghép có giá từ 700USD, và một chiếc răng sứ chỉ từ 250USD, trong khi số tiền này sẽ gấp ba lần ở Mỹ, Anh và Australia. Với số tiền khác biệt này mà khách có thể tiết kiệm được, rõ ràng chuyến đi đến Việt Nam để làm dịch vụ nha khoa có thể được coi là một kỳ nghỉ miễn phí, khi mà khách du lịch chỉ phải chi trả ít nhất một nửa số tiền so với số tiền mà họ sẽ phải trả tại nước họ.

Thứ hai, tay nghề và kinh nghiệm của nha sĩ là điều tiếp theo để cân nhắc. Dự án Du lịch Nha khoa Việt Nam (VDT) đặt tiêu chuẩn gia nhập cho các nha sĩ trong hệ thống của họ bằng số năm họ đã hành nghề, chứng chỉ quốc tế mà họ có được, lịch đào tạo liên tục của họ, và quan trọng nhất, đối với các chuyên gia, còn xem qua một số trường hợp mẫu họ đã thực hiện, cũng như kiểm tra danh tiếng của họ trong ngành. Nhờ có một mạng lưới rộng lớn các thành viên độc lập trên cả nước, với sự hỗ trợ của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, việc VDT đặt ra và kiểm soát điều kiện gia nhập thành viên đối với các nha khoa và nha sĩ là không quá khó khăn.

Thứ ba, một yếu tố rất quan trọng khiến các nha sĩ Việt Nam trở thành chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật là do dân số cao, đồng nghĩa với việc thực hành nhiều hơn so với đồng nghiệp từ các nước phát triển. Một chuyên gia cấy ghép implant hàng đầu tại Việt Nam có thể thực hiện tới 1.000 trụ implant mỗi năm, trong khi đây sẽ là tổng số trụ được thực hiện trong toàn bộ thời gian hành nghề của một chuyên gia cùng bằng cấp ở một nước phát triển. Nhưng tại sao với tay nghề cao như vậy, chi phí tại Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước tiên tiến? Chi phí sinh hoạt thấp thúc đẩy chi phí hoạt động và nhân lực thấp, đó chính là lí do. Vì vậy, trong trường hợp này, chi phí thấp không có nghĩa là các chuyên gia nha khoa có tay nghề thấp.

Thứ tư, lựa chọn ngôn ngữ sẽ là yếu tố quan trọng tiếp theo. Tất cả các nha sĩ trong hệ thống VDT phải nói tiếng Anh, thậm chí một số ngôn ngữ khó khác như tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Pháp… VDT không chỉ cung cấp các nha sĩ giỏi trong nước, mà cả các chuyên gia quốc tế đến hành nghề tại đất nước này.

Thứ năm, thời gian điều trị là vấn đề tiếp theo, vì một khách du lịch đòi hỏi thời gian ngắn hơn nhiều so với khách bản xứ, với độ chính xác cao vì họ không cư trú tại đây. Do đó, để tăng cường độ chính xác, cắt giảm lỗi của con người và tiết kiệm thời gian điều trị, VDT áp dụng một hệ thống công nghệ nha khoa tiên tiến và nhất quán trên tất cả các thành viên. Đây là những công nghệ mới nhất trong ngành và khách du lịch nha khoa thường sẽ khó có cơ hội được sử dụng ở nước họ do chi phí rất đắt đỏ. Tuy nhiên, một bí mật đằng sau điều này là kiểm soát chất lượng. Do quy trình xử lý gần như tự động hóa hiện nay với các công nghệ này, nên việc có thể theo dõi và ghi lại toàn bộ quy trình điều trị giúp VDT có thể cung cấp bảo hành cho khách hàng người dùng cuối nếu cần.

Có thể nói, bảo hành sau điều trị cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu, cũng quan trọng như chính chất lượng vậy. Khách du lịch nha khoa thường xem xét bảo hành và dịch vụ sau điều trị, mà thường những dịch vụ thăm khám kiểm tra về sau sẽ không thể xảy ra tại nước họ, trừ khi bay trở về nước mà họ đã làm răng, điều mà rõ ràng sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. VDT cung cấp bảo hành nhóm và toàn cầu cho các ca điều trị lớn, và tất cả các thành viên nha khoa trong hệ thống đều bị ràng buộc về mặt pháp lý với các dịch vụ điều trị về sau này. Hiện nay, VDT đang cung cấp các dịch vụ bảo hành và kiểm tra sau điều trị tại một số thành phố ở Mỹ, và hy vọng sẽ sớm mở dịch vụ này sang thị trường nha sĩ Australia. Các khách hàng quốc tế khác sẽ được tài trợ toàn bộ chuyến đi trở về Việt Nam nếu tình huống rớt vào hạng mục cần bảo hành xảy ra.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, điểm đến lý tưởng cũng phải là một nơi tuyệt đẹp với lòng hiếu khách nồng hậu, hòa bình và tình hình chính trị ổn định. Việt Nam được biết đến với tất cả các yếu tố này, và luôn là điểm đến phổ biến cho những du khách luôn tìm kiếm những điểm đến mới hội tụ đủ những yếu tố này.

Với nhiều năm hoạt động và kiến thức chuyên sâu về nhu cầu của khách du lịch nha khoa, VDT đã đưa ra một số gói nha khoa kết hợp du lịch chuyên biệt và trọn gói để đáp ứng các quy trình phổ biến nhất:

Tiểu phẫu tất cả 4 răng khôn với giá 2.000USD, bao gồm dịch vụ lưu trú 5 ngày 4 đêm, ăn uống, đưa đón và toàn bộ dịch vụ nha khoa đi kèm thủ thuật tiểu phẫu này.

Thiết kế nụ cười trọn gói từ 7.500USD - 6 ngày 5 đêm trọn gói chuyến đi (vé máy bay khứ hồi, dịch vụ lưu trú, ăn uống, đưa đón) bao gồm bọc sứ 20 răng và bảo hành toàn cầu 5 năm.

Tái tạo toàn hàm trọn gói 26.000USD - cấy ghép implant 2 hàm (all-on-4) bao gồm tất cả các mão sứ, trọn gói 2 chuyến đi khứ hồi (vé máy bay khứ hồi, dịch vụ lưu trú, ăn uống, đưa đón) và bảo hành toàn cầu 5 năm.

Bằng cách đóng gói, kết hợp sản phẩm và lên lịch điều trị chi tiết, VDT giúp cho cả khách hàng người dùng cuối và đối tác du lịch B2B sự thuận tiện trong việc lên kế hoạch trước cho chuyến đi, và tối đa hóa thời gian du lịch ở Việt Nam, để vừa nâng tầm nụ cười của khách hàng, trong khi họ vẫn có thể tận hưởng kỳ nghỉ miễn phí này một cách đầy đủ nhất.

Du lịch nha khoa Việt Nam (Vietnam Dental Tourism)

Thành lập từ năm 2016, Dự án Du Lịch Nha Khoa Việt Nam (VDT) là mạng lưới nha khoa độc lập lớn nhất cả nước, với 30 thành viên tại 5 tỉnh thành. Với sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành “Điểm đến du lịch nha khoa của thế giới”, VDT tự hoạch định 3 trách nhiệm chính:

Kết nối: VDT kết nối các ngành mà trước nay chưa từng có kinh nghiệm kết hợp như nha khoa, du lịch, khách sạn, dịch vụ; và từ đó tiến đến khâu kết hợp lên gói sản phẩm du lịch nha khoa cho hài hòa và phù hợp để kinh doanh du lịch.

Kiểm soát chất lượng: Để có thể cung cấp các dịch vụ nha khoa đạt tiêu chuẩn điều trị cho du khách quốc tế, VDT đã áp dụng một quy chuẩn chặt chẽ xoay quanh 3 tiêu chí: nhân sự, cơ sở vật chất, công nghệ để chọn lọc và quy tụ các nha khoa tốt nhất. Ngoài ra, VDT cũng hỗ trợ đào tạo và tập tuấn phát triển tư duy dịch vụ, kết hợp cùng các chuyên gia từ ngành Du lịch, để ra được các chương trình thật tinh tế về khác biệt văn hóa, tư duy, quy tắc hành xử của du khách quốc tế theo từng khu vực và quốc gia.

Thương hiệu điểm đến Việt Nam: VDT tập trung quảng bá vào các thị trường trọng điểm đã có lịch sử sử dụng dịch vụ, cũng như các quốc gia có thông số tăng trưởng tiềm năng vào từng thời kỳ như Australia, New Zealand, Mĩ, Anh, Singapore, Dubai…, tận dụng triệt để mạng lưới phát triển cùng các đối tác du lịch, và công nghệ quảng cáo, truyền thông xã hội toàn cầu. VDT gửi đi thông điệp rõ ràng về Việt Nam, là một điểm đến lý tưởng dành cho du lịch nha khoa…

Hàng năm, thị trường du lịch y tế toàn cầu có tốc độ tăng trưởng lũy kế (CARG) ở mức 15% và được dự đoán sẽ đạt đến 16,1% vào năm 2024, đạt doanh thu 112.12 tỉ USD. Trong đó, thị trường châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu tại vị trí cao nhất, với tốc độ tăng trưởng lũy kế (CARG) ở mức 15,6%. Từ khoảng 5 năm trở lại đây, cả thế giới đã dần dịch chuyển lộ trình thăm khám kết hợp du lịch đến châu Á - Thái Bình Dương.

Soline Lê

Nguồn: Tạp chí Du lịch

Cùng chuyên mục